Chạy Marathon là gì? Những điều bạn cần biết khi chạy Marathon

Chạy Marathon là gì? Marathon là một hình thức chạy bộ được ưa chuộng nhất ở trên thế giới hiện nay. Vậy chạy Marathon gồm những cự ly nào? Cùng xoso360.net tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Chạy Marathon là gì?

Chạy Marathon được gọi là Marathon Race, đây là hình thức chạy bộ được ưa chuộng nhất ở trên thế giới thời điểm hiện nay. Bộ môn này có nguồn gốc từ Hy Lạp.

Từ một người báo tên là Pheidippides được phân nhiệm vụ báo tin chiến thắng của Hy Lạp về thành Athena. Khi được nhận nhiệm vụ Pheidippides đã chạy liên tục không ngừng nghỉ dù quãng đường chạy bộ vô cùng dài. Cho đến khi tới thành Athena và báo tin chiến thắng, anh đã bị kiệt sức và qua đời vì đột tử.  Và để tưởng nhớ sự đóng góp của Pheidippides, người dân Hy Lạp đã tổ chức cuộc thi chạy đường dài hàng năm để tưởng nhớ đến người anh hùng này. Những cuộc thi đó có tên gọi là chạy Marathon.

Theo lịch thi dau hom nay đến năm 1896, bộ môn thể thao chạy Marathon được đưa vào thi đấu tại thế vận hội Olympic. Người đầu tiên giành chiến thắng với thành tích 3h18p. Cự ly chạy Marathon đạt 42,195km, là khoảng cách từ cánh đồng Marathon tới svđ trung tâm thành phố Athens.

Chạy Marathon là gì? Những điều bạn cần biết khi chạy Marathon
Chạy Marathon là gì? Những điều bạn cần biết khi chạy Marathon

Những khoảng cách chạy marathon

Chạy Marathon ở cự ly 5km là gì?

Đối với người mới bắt đầu thì việc khởi động là một phần quan trọng nhất trong quá trình tập luyện. Điều này sẽ làm tăng tính linh hoạt và giảm nguy cơ chấn thương. Sau khi khởi động bạn nên đi bộ nhanh trong vòng 5 phút rồi từ từ tăng đến tốc độ chạy bộ hoặc chạy thoải mái.

Ngày đầu tiên tập luyện bạn nên cố gắng chạy trong 30 phút. Sau đó nghỉ ngơi vào ngày thứ hai. Ngày thứ 3 cũng giống ngày đầu tiên chạy trong vòng 30 phút. Ngày thứ tư, sau khi khởi động bạn nên đi bộ nhanh trong 30 phút. Vào ngày thứ năm, hãy cố gắng chạy thêm 30 phút nữa. Ngày thứ sáu bạn nên tập luyện sức mạnh và thư giãn, thả lỏng cơ thể vào ngày thứ bảy.

Chạy ở cự ly 10km

Chạy cự ly 10km tương đương với 6,2 dặm trở nên, nó phổ biến trong những năm 1970 và dành cho tất cả mọi người. Cự ly chạy này phù hợp để các vận động viên luyện tập trước giải đấu nếu không muốn bị căng cơ trong khi chạy hoặc gặp phải chấn thương sau chạy. Và nếu bạn đã quen với việc Chạy bộ là gì? thì cũng có thể thực hiện cự ly này để rèn luyện sức khỏe.

Chạy Marathon ở cự ly 21km là gì?

Chạy ở cự ly 21km hay còn gọi là cự ly bán marathon. Cự ly này phù hợp cho người chạy mới và ít có kinh nghiệm chạy bộ. Lý do là vì nó đòi hỏi người chạy có sức bền nhưng không nhiều như cự ly 42km.

Nhưng đây cũng chính là thử thách đối với những người mới bắt đầu với bộ môn chạy này. Nó đòi hỏi bạn phải có một chế độ luyện tập kỹ càng khác với chế độ tập của 5km hay 10km. Bạn cần tập luyện đều đặn cùng với chế độ ăn uống đầy đủ để cơ thể có đủ sức hoàn thành đường chạy.

Chạy marathon cự ly 42km

Cự ly chạy 42km tương đương với khoảng 26,2 dặm, đây là một cự ly thách thức thể chất và tinh thần đối với người đã quen với chạy bộ mỗi ngày. Hoàn thành cự ly chạy này không phải là một nhiệm vụ dễ dàng đối với nhiều người. Nhưng nếu tập luyện đúng cách thì việc hoàn thành cuộc đua là một trong những thành tựu lớn nhất của một vận động viên chạy bộ.

Để tham gia chạy marathon ở cự ly này người tập cần tập luyện từ 16-20 tuần. Vì vậy những người mới bắt đầu cần cân nhắc tập luyện những cự ly ngắn hơn để có thể quen thuộc với việc chạy bộ này.

Lưu ý về động tác chạy Marathon là gì?

Theo nhận định bóng đá hôm nay thì không phải ai cũng nắm chắc động tác chạy để có được thành tích tốt nhất. Vậy khi chạy marathon bạn cần chú ý đến những điều sau:

+ Phần tay bạn nên đặt ở cạnh người sao cho khuỷu tay duy trì ở góc 90 độ. Còn trong khi di chuyển bạn không nên đánh tay quá mạnh.

+ Khi chạy hãy giữ thẳng lưng, người hướng về phía trước không nên ưỡn ngực về phía trước hay cúi thấp người khi chạy.

+ Cố gắng tiếp đất bằng cả bàn chân, không nên sử dụng riêng gót chân hay mũi chân.

+ Cố gắng chạy từng bước tạo thành đường thẳng.

+ Cuối cùng cần có một tinh thần thoải mái và thư giãn khi chạy để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp hết những thắc mắc của bạn đọc về chạy marathon là gì? Hy vọng nhưng thông tin này sẽ mang đến cho bạn những thông tin sức khỏe đầy ý nghĩa.

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng các phân tích và nhận định được cung cấp chỉ là để bạn tham khảo, và việc đưa ra quyết định nên được thực hiện sau khi xem xét kỹ lưỡng. Đừng quên kiểm tra tin tức thể thao hàng ngày trên trang web của chúng tôi để cập nhật thông tin mới nhất."

Tin tức liên quan